19006172

Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt như thế nào?

Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt như thế nào?

Quý công ty cho tôi hỏi về mức phạt trong trường hợp người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Có trường hợp nào mà người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm mà không bị phạt không? Có phải trường hợp ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ được nộp phạt tại chỗ đúng không? Trường hợp người ngồi sau xe máy 17 tuổi thì người chở sẽ phải nộp tiền luôn đúng không?


người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểmVới trường hợp về người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc đội mũ bảo hiểm với người ngồi sau xe máy

Căn cứ Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy:

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách“.

Theo quy định trên thì về nguyên tắc khi đi xe máy, người điều khiển và người ngồi sau đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.

Căn cứ điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Như vậy

Chỉ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật thì mới không yêu cầu bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

Thứ hai, quy định về xử phạt người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Thủ tục xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm theo quy định pháp luật

Thứ ba, việc xử phạt người 17 tuổi ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ đoạn 3 khoản 3 Điều 58 và Khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 58. Lập biên bản vi phạm hành chính

3……Trường hợp người chưa thành niên vi phạm hành chính thì biên bản còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

Điều 134. Nguyên tắc xử lý

3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;”

Như vậy, theo quy định này thì khi người 17 tuổi ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì mức phạt tiền không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành do đó người 17 tuổi sẽ bị xử phạt từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Trường hợp người 17 tuổi không có tiền để nộp phạt thì chỉ được yêu cầu cha mẹ hoặc người giám hộ nộp thay.

-->Người chưa thành niên không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông

người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm

Tổng đài tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Mặt khác, Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân; tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân; tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản. Do đó, trường hợp người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng  thì được phép nộp phạt tại chỗ.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt như thế nào?, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức phạt đối với hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

 

 

 

 

luatannam