19006172

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Luật sư cho tôi hỏi có phải tất cả tài sản của vợ chồng khi ly hôn đều phải chia đôi không? Hay sẽ được chia theo nguyên tắc nào?


Bài viết liên quan:


nguyên tắc chia tài sản khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn;Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Tài sản của vợ chồng bao gồm tài sản chung vợ chồng và tài sản riêng của mỗi người. Khi ly hôn thì mỗi loại tài sản khác nhau được chia khác nhau. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn được quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

“1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

4. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của Luật này.

Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

5. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.”

nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó thì cách khác nhau đối với mỗi loại tài sản. Cụ thể:

Thứ nhất, đối với tài sản chung vợ chồng: Tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia theo thứ tự như sau:

– Chia theo sự thỏa thuận của vợ chồng

– Chia đôi nhưng có xét đến những yếu tố được quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014

Thứ hai, đối với tài sản riêng: tài sản riêng của ai vẫn thuộc sở hữu của người đó, trường hợp đã nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung thì được giải quyết như tài sản chung.

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam