19006172

Những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông 

Những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông

Tôi chào tổng đài tư vấn! Những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông? Hôm trước anh trai tôi đâm vào chiếc xe ô tô đi ngược chiều. CSGT bảo bên kia đi đúng còn anh tôi có nồng độ cồn trong máu là 55 mg. Nhưng xe ô tô kia không hề hấn gì trong khi anh trai tôi lại bị thương phải nhập viện điều trị nhiều ngày, xe máy cũng bị hư hỏng. Đến giờ gia đình tôi không được bồi thường bất cứ khoản tiền nào.

Vậy nay tôi muốn yêu cầu chủ xe ô tô phải bồi thường cho anh tôi thì phải làm như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giùm tôi! Tôi cám ơn nhiều!



Không được bồi thường khi xảy ra tai nạnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ  Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại:

“Điều 584: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường; trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại; trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 Luật phòng, chống tác hại của rượu bia quy định:

“Điều 35. Sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác

1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:

“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Như vậy, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường; trừ trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại.

Bạn cho biết anh trai bạn đâm vào xe ô tô nhưng xe đó không bị thiệt hại. Trong khi anh trai bạn lại bị thương phải nhập viện điều trị nhiều ngày; xe máy cũng bị hư hỏng nên bạn muốn xe ô tô đó phải bồi thường. Tuy nhiên, anh trai bạn có nồng độ cồn là 55 miligam/100 mililít máu. Trong trường hợp này, thiệt hại về sức khỏe và tài sản của anh trai bạn hoàn toàn do lỗi của anh trai bạn gây ra. Đối chiếu quy định trên bạn không thể yêu cầu người điều khiển xe ô tô bồi thường.

Không được bồi thường khi xảy ra tai nạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của anh trai bạn nên không thể yêu cầu người điều khiển xe ô tô bồi thường.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi sử dụng xe phân khối lớn gây tai nạn

Xe máy tự đâm vào xe tải dừng bên đường có phát sinh trách nhiệm bồi thường?

Mọi thắc mắc liên quan đến những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam