19006172

Những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản

Những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản

Tôi có điều khiển xe máy tham gia giao thông và bị CSGT xử phạt lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ. Vậy cho tôi hỏi quy định về việc chuyển hướng phải có tín hiệu báo rẽ quy định ở đâu? Mức phạt tiền cụ thể bao nhiêu. Hiện nay tôi thấy rất nhiều trường hợp các chiến sỹ cảnh sát xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản thì có đúng không? Trường hợp



Xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bảnTư vấn giao thông đường bộ:

Vấn đề:Những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản:

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản“.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 15 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông về xử lý vi phạm:

1. Khi phát hiện có hành vi vi phạm, cán bộ tuần tra, kim soát được phân công nhiệm vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản…..

3. Đối với vi phạm thuộc trường hợp không phải lập biên bản vi phạm hành chính hoặc thuộc thẩm quyền của mình mà không cần phải điều tra xác minh thì có thra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc ngay trong thời gian thực hiện ca tuần tra, kiểm soát. Đối với nhng trường hợp khác thì phải củng cố hồ sơ vi phạm chuyển đến cấp có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt“.

Xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, về nguyên tắc khi phát hiện có hành vi vi phạm, cán bộ tuần tra, kiểm soát được phân công nhiệm vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, xử phạt vi phạm hành chính về giao thông không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức hoặc thuộc thẩm quyền của mình mà không cần phải điều tra xác minh, trừ trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

Trong những trường hợp này, người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Do đó, việc xử phạt của chiến sỹ cảnh sát nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì hoàn toàn đúng luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Những lỗi vi phạm giao thông được nộp phạt trực tiếp, không phải lập biên bản

Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Mọi thắc mắc liên quan đến những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam