19006172

Nộp đơn khởi kiện chia tài sản sau khi ly hôn

Chia tài sản sau khi ly hôn

Chào luật sư!

Mong luật sư có thể giải đáp giúp tôi thắc mắc về nộp đơn khởi kiện chia tài sản sau khi ly hôn như sau: Tôi nộp đơn ly hôn với 3 nội dung là ly hôn, quyền nuôi con và chia tài sản. Nhưng gần ngày Tòa án xét xử tôi rút lại nội dung chia tài sản chỉ còn ly hôn và giành quyền nuôi con. Phiên Tòa kết thúc với 2 nội dung tôi yêu cầu. Vậy giờ tôi có được quyền nộp đơn khởi kiện chia tài sản sau khi ly hôn được nữa không? Cám ơn luật sư! Rất mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư.



Tư vấn Hôn nhân và Gia đình:chia tài sản sau khi ly hôn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 213 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 213. Sở hữu chung của vợ chồng

1. Sở hữu chung của vợ chồng là sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia.

2. Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

3. Vợ chồng thỏa thuận hoặc ủy quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

4. Tài sản chung của vợ chồng có thể phân chia theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của Tòa án.

5. Trường hợp vợ chồng lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình thì tài sản chung của vợ chồng được áp dụng theo chế độ tài sản này.”

Mặt khác, tại khoản 1 Điều 219 Bộ luật dân sự 2015:

“Điều 219. Chia tài sản thuộc sở hữu chung

1. Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.“.

Theo quy định trên, tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia nên sau khi ly hôn hai bên có thể tự thỏa thuận chia hoặc yêu cầu Tòa án chia. Tuy nhiên, khi ly hôn bạn không yêu cầu Tòa án chia tài sản chung nên bây giờ bạn có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án chia khối tài sản này theo quy định của khoản 1 Điều 219 Bộ luật dân sự năm 2015.

chia tài sản sau khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận

Như vậy, hiện nay, bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn yêu cầu chia tài sản sau khi ly hôn. Trong trường hợp này, Tòa án sẽ xem xét giải quyết theo vụ án dân sự là chia tài sản chung.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam