19006172

Ô tô để xảy ra va chạm với xe khác có bị phạt tiền không?

Ô tô để xảy ra va chạm với xe khác thì có vi phạm luật hay không?

Ô tô để xảy ra va chạm với xe khác có bị phạt tiền không? Chuyện là thứ 7 mưa to, xe con màu đỏ đi qua vòng xuyến va chạm với xe màu xanh. Xe màu đỏ bị rớt biển số xe, chỉ bị trầy xước nhẹ. Xe màu xanh bị bên hông trái, trầy sơn, bể đèn. Sau đó, 02 xe có dừng lại nhưng vì mưa quá nên không thấy ai xuống nên tiếp tục chạy. Vừa lúc đó, xe đỏ lại va chạm với xe máy rồi người xe máy đứng dậy rồi xe đỏ đi tiếp. Cho hỏi xe đỏ phạm luật không? 



Va chạm với xe khácTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về ô tô để xảy ra va chạm với xe khác có bị phạt tiền không?  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 12 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 11. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Khi điều khiển xe chạy với tc độ từ 60 km/h trở xuống; trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

Khi trời mưa, có sương mù; mặt đường trơn trượt; đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên bin báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này”.

Bên cạnh đó, Điểm g Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”; trừ các hành vi không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; “

Như vậy:

Với mặt đường khô ráo thì khi điều khiển xe chạy với tc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình. Khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn. Và khoảng cách này sẽ phải lớn hơn nếu trời mưa, có sương mù; mặt đường trơn trượt; đường có địa hình quanh co, đèo dốc. 

Trường hợp người điều khiển xe ô tô không tuân thủ quy định nêu trên thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Va chạm với xe khác

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bạn cho biết xe con màu đỏ đi qua vòng xuyến va chạm với xe màu xanh. Xe màu đỏ bị rớt biển số xe, chỉ bị trầy xước nhẹ. Xe màu xanh vị bên hông trái, trầy sơn, bể đèn. Sau đó, 02 xe có dừng lại nhưng vì mưa quá nên không thấy ai xuống nên tiếp tục chạy. Vừa lúc đó, xe đỏ lại va chạm với xe máy rồi người xe máy đứng dậy rồi xe đỏ đi tiếp.

Nếu người xe ô tô màu đỏ va chạm với xe khác là do không tuân thủ quy định về giữ khoảng cách an toàn thì đã vi phạm luật giao thông. Khi đó người điều khiển xe ô tô màu đỏ này sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe liền trước.

Bên cạnh đó, khi điều khiển xe ô tô không đủ biển số thì xe ô tô màu đỏ còn bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (theo điểm a khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm?

Những thiệt hại phải bồi thường trong tai nạn giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến ô tô để xảy ra va chạm với xe khác có bị phạt tiền không?; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam