19006172

Ô tô vận tải hàng hóa thì cần niêm yết những thông tin gì?

Ô tô vận tải hàng hóa thì cần niêm yết những thông tin gì?

Tổng đài cho tôi hỏi hợp đồng vận tải, giấy vận tải thì bao gồm những thông tin gì và ô tô vận tải hàng hóa thì cần niêm yết những thông tin gì? Xin cảm ơn tổng đài!



Ô tô vận tải hàng hóaTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn liên quan đến ô tô vận tải hàng hóa; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, nội dung cơ bản của hợp đồng vận tải và giấy vận tải đối với Ô tô vận tải hàng hóa

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 15. Quy định chung về Hợp đồng vận chuyển

1. Hợp đồng vận chuyển hành khách, hàng hóa (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) là sự thỏa thuận giữa các bên tham gia ký kết hợp đồng; theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, hành khách hoặc người thuê vận tải phải thanh toán cước phí vận chuyển.

2. Hợp đồng vận chuyển hành khách, hàng hóa phải có đầy đủ các nội dung tối thiểu sau:

a) Thông tin về đơn vị kinh doanh vận tải ký hợp đồng: Tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế, người đại diện ký hợp đồng;

b) Thông tin về lái xe: Họ và tên, số điện thoại;

c) Thông tin về hành khách hoặc người thuê vận tải (tổ chức hoặc cá nhân): Tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế (nếu có);

d) Thông tin về xe: Biển kiểm soát xe và sức chứa (trọng tải);

đ) Thông tin về thực hiện hợp đồng: Thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng (ngày, giờ); địa chỉ điểm đầu, địa chỉ điểm cuối và các điểm đón, trả khách (hoặc xếp, dỡ hàng hóa) trên hành trình vận chuyển; cự ly của hành trình vận chuyển (km); số lượng khách (hoặc khối lượng hàng hóa vận chuyển);

e) Thông tin về giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán;

g) Quy định về trách nhiệm của các bên tham gia thực hiện hợp đồng vận chuyển, trong đó thể hiện việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; quyền, nghĩa vụ của bên vận chuyển, hành khách hoặc người thuê vận tải; số điện thoại liên hệ tiếp nhận giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo của hành khách; cam kết trách nhiệm thực hiện hợp đồng và quy định về đền bù thiệt hại cho người thuê vận tải, hành khách.”

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ- CP như sau:

Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

11. Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc điện tử do đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa tự phát hành và có các thông tin tối thiểu gồm: Tên đơn vị vận tải; biển kiểm soát xe; tên đơn vị hoặc người thuê vận tải; hành trình (điểm đầu, điểm cuối); số hợp đồng, ngày tháng năm ký hợp đồng (nếu có); loại hàng và khối lượng hàng vận chuyển trên xe.

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, trước khi thực hiện vận chuyển, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, đối với Ô tô vận tải hàng hóa thì hợp đồng vận tải và giấy vận tải bắt buộc phải đầy đủ các thông tin nêu trên.

Thứ hai, các thông tin mà ô tô vận tải hàng hóa cần niêm yết 

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định như sau:

Điều 46. Quy định về xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá

2. Phải được niêm yết các thông tin theo quy định tại Phụ lục 14 ban hành kèm theo Thông tư này

3. Vị trí niêm yết thông tin

a) Đối với xe ô tô tải, xe đầu kéo: niêm yết ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái;

b) Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc có thùng chở hàng: niêm yết ở mặt ngoài hai bên thùng xe;

c) Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc không có thùng chở hàng: niêm yết thông tin trên bảng bằng kim loại được gắn với khung xe tại vị trí dễ quan sát bên cạnh hoặc phía sau.”

Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn khi công ty bạn tham gia hoạt động kinh doanh vận tải thì phải niêm yết những thông tin sau: 

+) Tên đơn vị kinh doanh vận tải (chữ in hoa);

+) Số điện thoại;

+) Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (tấn);

+) Khối lượng bản thân (tấn);

+) Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (tấn);

Ô tô vận tải hàng hóaTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172.

Ngoài ra, đối với vị trí niêm yết:

– Đối với xe ô tô tải, xe đầu kéo: niêm yết ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái.

– Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc có thùng chở hàng: niêm yết ở mặt ngoài hai bên thùng xe.

– Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc không có thùng chở hàng: niêm yết thông tin trên bảng bằng kim loại được gắn với khung xe tại vị trí dễ quan sát bên cạnh hoặc phía sau.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số sau:

Thời hạn trả giấy đăng ký xe máy mới cho người đăng ký

Có thể đăng ký xe máy tại nơi tạm trú hay không?

Mọi thắc mắc liên quan đến ô tô vận tải hàng hóa; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam