19006172

Phạt khi không đăng ký thay đổi thành viên

Phạt khi không đăng ký thay đổi thành viên

Vừa qua công ty tôi có sự thay đổi do có sự chuyển nhượng phần vốn góp của một số thành viên. Nhưng do nhiều việc nên công ty tôi chưa thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh về vấn đề này. Vậy giờ tôi thông báo thì có bị phạt không? Công ty tôi là công ty TNHH hai thành viên.



Thay đổi thành viênTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Tại Điều 29 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 có quy định Giấy chứng nhận đăng ký nội dung doanh nghiệp gồm:

1. Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.

3. Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.

4. Vốn điều lệ”.

Như vậy:

Theo quy định trên thì thông tin của thành viên công ty TNHH hai thành viên là nội dung phải có trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, việc thay đổi thành viên công ty dẫn đến thay đổi của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Khi có sự thay đổi về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty bạn phải làm thủ tục đăng ký thay đổi để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn đăng ký thay đổi được quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật doanh nghiệp 2014 như sau:

“2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi”

Theo đó, nếu sau 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi thành viên mà công ty bạn không đăng ký với Phòng đăng ký kinh doanh thì bị coi là vi phạm pháp luật. Khi đó, công ty bạn có thể bị phạt theo quy định tại Điều 21 Nghị định 155/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Vi phạm quy định về thời hạn đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sau 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi các nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.”

Thay đổi thành viên

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Mức phạt sẽ được xác định như sau:

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sau 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi.

Ngoài ra công ty còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải đăng ký thay đổi thành viên sau khi bị phạt.

Bạn có thể tham khảo thủ tục đăng ký thay đổi thành viên công ty TNHH hai thành viên tại bài viết: Đăng ký thay đổi thành viên công ty TNHH 2 thành viên

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam