19006172

Phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy khi thay đổi màu sơn 

Nội dung câu hỏi:

Mình có một chiếc xe máy trị giá 50 triệu đồng màu xanh xám. Nay mình muốn đổi màu sơn sang màu xanh lá thì phải thay đổi lại đăng ký xe đúng không? Mình cần chuẩn bị những giấy tờ gì và phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy là bao nhiêu? Mong các bạn tư vấn giùm! Mình cảm ơn nhiều!



Phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi nào được thay đổi màu sơn xe máy;

Căn cứ tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp đổi, cấp lại Đăng ký xe như sau:

“Điều 16. Trường hợp cấp đổi, cấp lại

1. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe: Xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn; xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại; gia hạn chứng nhận đăng ký xe; thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ); chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định tại Thông tư này.

2. Trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe: Chứng nhận đăng ký xe bị mất; biển số xe bị mất.”

Theo quy định trên, một trong những trường hợp được cấp đổi, cấp lại Đăng ký xe là khi chủ phương tiện xe thay đổi màu sơn. Vậy, chủ xe có quyền được thay đổi màu sơ so với màu sơn ban đầu của nhà sản xuất nhưng cần phải xin phép và thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định.

Do đó, trong trường hợp này: khi có nhu cầu thay đổi màu sơn xe từ màu xanh xám sang màu xanh lá thì bạn cần phải làm thủ tục cấp lại Đăng ký xe.

Thủ tục thay đổi màu sơn xe máy;

Căn cứ Điều 18 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về thủ tục – hồ sơ thay đổi màu sơn xe như sau:

Bước 01: Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe (trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 số hoặc 4 số)

– Chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe bằng cách đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo cho chủ xe để nộp lệ phí đăng ký xe, phí dịch vụ bưu chính công ích trên cổng dịch vụ công để trả kết quả đăng ký xe theo quy định;

– Chủ xe nhận chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe theo quy định từ dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí theo quy định.

Hồ sơ cấp đổi bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe.

– Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA

– Chứng nhận đăng ký xe

Lưu ý: Chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe theo quy định, nộp hồ sơ cấp đổi, cấp lại quy định tại và nộp lệ phí theo quy định; chủ xe phải mang xe đến để kiểm tra.

Bước 3: Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe;

Bước 4: Chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định; chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

Phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy khi thay đổi màu sơn 

Căn cứ Khoản 1, Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 5. Mức thu lệ phí

1. Mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông được thực hiện như sau:

Đơn vị tính: đồng/lần/xe

Số TT Chỉ tiêu Khu vực I Khu vực II Khu vực III
 
 
II Cấp đổi giấy đăng ký      
     
2 Cấp đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy 30.000 30.000 30.000

Đối chiếu quy định nêu trên, bạn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe do thay đổi màu sơn của xe máy thì mức lệ phí là 30.000 đồng.

Phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tự ý đổi màu sơn của xe bị phạt thế nào?

Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.”

Như vậy, trường hợp tự ý thay đổi màu sơn xe máy thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Hướng dẫn cách xử lý khi tự ý thay đổi màu sơn xe máy

Nếu bạn đã tự ý thay đổi màu sơn mà chưa làm thủ tục đăng ký lại xe và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì bạn sẽ không thể đưa xe đã thay đổi màu sơn để đi đăng ký lại được mà cần phải xử lý theo hướng sau:

Bước 01: Sơn lại xe đúng theo màu ban đầu của nhà sản xuất theo Đăng ký xe ban đầu;

Bước 02: Sau khi đã chuyển màu sơn về đúng đăng ký ban đầu, bạn cần làm thủ tục để xin phép thay đổi màu sơn theo nhu cầu;

Bước 03: Sau khi thay đổi màu sơn thì làm thủ tục đăng ký lại Đăng ký xe theo hướng dẫn nêu trên.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến phí đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam