19006172

Quy định buộc phải thắt dây an toàn đối với toàn bộ người ngồi trên xe đang chạy

Nội dung câu hỏi:

Luật giao thông đường bộ không có quy định bắt buộc hành khách ngồi hàng ghế phía sau phải thắt dây an toàn, Trong khi nghị định lại có quy định bắt buộc phải thắt dây đối với mọi người ngồi trên ô tô khi xe đang chạy. Vậy xin hỏi các anh chị: Hiện nay CSGT Hồ Chí Minh đang ra quân xử phạt về điều đó là đúng hay sai ạ? Xin cám ơn.



phải thắt dây an toànTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc về: Quy định buộc phải thắt dây an toàn đối với toàn bộ người ngồi trên xe đang chạy; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô;

Căn cứ Điều 9 Luật an toàn giao thông năm 2008 quy định như sau:

“Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.”

Như vậy, quy tắc chung trong giao thông đường bộ được hiểu như sau:

– Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

– Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Từ quy định trên thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Mức phạt khi đi trên xe ô tô không thắt dây an toàn;

(1) Mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô không thắt dây an toàn;

Căn cứ Điểm  Khoản 3 Điều 5 và Khoản 5 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định buộc phải thắt dây an toàn đối với toàn bộ người ngồi trên xe đang chạy như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

q) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;”

Như vậy, người điều khiển xe ô tô mà mà không thắt dây an toàn hoặc chở người ngồi trên xe không thắt dây an toàn sẽ bị phạt như sau:

– Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

– Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng: Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;

(1) Mức phạt đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn;

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy”.

Như vậy, Ngoài tài xế thì người được chở trên xe ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Do đó, việc cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt người điều khiển xe cũng như các hành khách khác trên xe về vi phạm này là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

phải thắt dây an toàn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Lỗi không thắt dây an toàn có bị tước GPLX không?

Căn cứ quy định tại khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và có một số cụm từ bị thay thể tại khoản 34, khoản 35 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;

d) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;

e) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;

g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng;

h) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 10 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Như vậy, theo quy định trên thì đối với hành vi không thắt dây an toàn sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trên đây là tư vấn cho câu hỏi Quy định buộc phải thắt dây an toàn đối với toàn bộ người ngồi trên xe đang chạy của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Quy định buộc phải thắt dây an toàn đối với toàn bộ người ngồi trên xe đang chạy; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam