19006172

Quy định của pháp luật về biển báo cấm xe tải

Quy định của pháp luật về biển báo cấm xe tải

Quy định của pháp luật về biển báo cấm xe tải. Tổng đài cho mình hỏi: đường bê tông nông thôn thì được cấm xe ô tô mấy tấn? Biển báo cấm các loại xe trên 5 tấn là xe chở có trọng tải trên 5 tấn hay loại xe có đăng ký 5 tấn?



Quy định của pháp luật về biển báo

Tư vấn giao thông đường bộ:

Vấn đề quy định của pháp luật về biển báo cấm xe tải của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về tải trọng của đường bộ

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 3 Điều 4 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 4. Tải trọng của đường bộ

1. Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.

3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ”.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 6 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 6. Công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật đường ngang

2. Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của đường địa phương; đồng thời gửi số liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.”

Như vậy, khả năng chịu tải khai thác của đường (để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế) được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ.

Dẫn chiếu tới trường hợp của bạn thì hiện nay không có quy định đường bê tông nông thôn cấm xe tải mấy tấn. Sở giao thông vận tải sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương để công bố mức tải trọng của đường.

Thứ hai, biển báo cấm về trọng tải và tải trọng xe tải

Bạn chỉ đưa ra câu hỏi về biển báo cấm tải trên 05 tấn mà không thêm thông tin nên chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp để tư vấn cho bạn.

– Trường hợp 01: Biển P.106 b

Phụ lục B Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định như sau:

“B.6. Biển số P.106 (a,b) “Cấm xe ôtô tải” và Biển số P.106c “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”

b) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b.

Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển””.

Theo đó, nếu biển báo mà bạn gặp là biển tròn, viền trắng nền đỏ, bên trong có hình chiếc chiếc xe tải màu đen ghi 5t thì đây là biển P. 106b. Biển P.106 b này có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn 05 tấn.

Nếu xe ô tô tải của bạn có khối lượng chuyên chở lớn hơn 05 tấn thì bạn không được đi vào đoạn đường đó.

– Trường hợp 02: Biển P.115

Phụ lục B Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định như sau:

“B.15. Biển số P.115 “Hạn chế tải trọng toàn bộ xe”

Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua, phải đặt biển số P.115 “Hạn chế tải trọng toàn bộ xe””.

Quy định của pháp luật về biển báo

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, nếu biển báo mà bạn gặp là biển tròn, viền trắng nền đỏ, bên trong có ký hiệu 5t thì đó là biển P.115. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có tải trọng toàn bộ xe (tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở) vượt quá 05 tấn đi qua. Vì vậy, nếu xe của bạn có tải trọng toàn bộ xe vượt quá 05 tấn thì không được đi qua đoạn đường có biển này.

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định của pháp luật về biển báo cấm xe tải. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Điều khiển xe tải vào đường có biển cấm xe tải 3,5 tấn 

Quá trọng tải đi vào đường có biển báo cấm, xe tải bị xử phạt thế nào?

Mọi thắc mắc về biển báo cấm xe tải; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam