19006172

Quy định của pháp luật về lỗi chạy quá tốc độ

Quy định của pháp luật về lỗi chạy quá tốc độ

Quy định của pháp luật về lỗi chạy quá tốc độ. Em chào anh chị ạ! Khi em làm tài xế cho một công ty thì vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. Giờ em đã nghỉ việc rồi nhưng phía công ty gọi điện cho em và bảo họ vừa nhận được biên bản vi phạm hành chính với lỗi chạy quá tốc độ và đối chiếu với lịch làm việc thì chiếc xe đó do em điều khiển. Vậy trường hợp này em có phải nộp phạt không?



Về lỗi chạy quá tốc độ

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp quy định của pháp luật về lỗi chạy quá tốc độ của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người tham gia giao thông không được chạy quá tốc độ quy định, nếu không tuân thủ sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, căn cứ vào khoản 8 Điều 80  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

8. Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

a) Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện;

b) Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt tiền bằng hai lần mức xử phạt quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Vì vậy nếu công ty của bạn và CSGT chứng minh được bạn là người điều khiển xe chạy quá tốc độ thì bạn là đối tượng phải nộp phạt.

Về lỗi chạy quá tốc độ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận: 

Tóm lại, nếu CSGT và công ty của bạn chứng minh được bạn là người điều khiển xe chạy quá tốc độ thì dù đã nghỉ việc tại công ty bạn vẫn phải nộp phạt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Điều khiển xe chạy quá tốc độ gây tai nạn

Thủ tục nộp phạt qua bưu điện khi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ

Mọi thắc mắc liên quan đến Quy định của pháp luật về lỗi chạy quá tốc độ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam