19006172

Quy định pháp luật về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật

Quy định pháp luật về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật

Quy định pháp luật về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật? Em là người điều khiển xe máy, vợ em ngồi sau dắt chó chạy theo. Sau đó em bị cảnh sát giao thông bắt dừng xe và lập biên bản vi phạm vì dẫn dắt súc vật. Cho em hỏi tại sao em bị lập biên bản và bị phạt với lỗi gì?



Mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vậtTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với vấn đề quy định pháp luật về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ;

Căn cứ Điều 34 Luật giao thông đường bộ năm 2008

“Điều 34. Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ

1. Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn.

2. Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới”.

Theo quy định trên, khi tham gia giao thông thì vẫn có thể dẫn dắt súc vật trên đường bộ nhưng phải đảm bảo các điều kiện tại Điều 34 Luật giao thông đường bộ năm 2008 nêu trên. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật

Căn cứ điểm k khoản 3, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Căn cứ theo quy định của pháp luật xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe dẫn dắt súc vật. Bên cạnh đó, nếu gây tai nạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Kết luận: Bạn bị lập biên bản và xử phạt do lỗi điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe dẫn dắt súc vật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề quy định pháp luật về mức phạt đối với lỗi dẫn dắt súc vật  bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam