19006172

Quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông

Quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông

Quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông. Tôi muốn biết thời gian ô tô bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng được quy định thế nào? Nếu trong khoảng thời gian luật quy định mà tôi quên không bật đèn thì bị xử lý ra sao?



Bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thôngTư vấn về giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông của bạn;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định Điểm g Khoản 3 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;;”

Theo đó, thời gian bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau. Khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn người điều khiển ô tô cũng cần phải bật đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, người điều khiển xe không được sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

Nếu bạn điều khiển ô tô mà không bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nếu gây tai nạn giao thông thì bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

– Thời gian bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng là thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau.         

– Bạn không tuân thủ quy định trên thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nếu gây tai nạn giao thông thì bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.          

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Chạy xe máy không bật đèn chiếu sáng bị xử phạt thế nào?

Gắn đèn trợ sáng khi tham gia giao thông có bị xử phạt không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

 

luatannam