19006172

Quy định về biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ

Nội dung câu hỏi:

Em muốn hỏi về biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ. Hôm thứ 6 ngày 20 vừa rồi vừa rồi em có đi vào thành phố Hồ Chí Minh chơi và có đỗ xe con của em ở bên phía đường có biển báo hình tròn màu đỏ, ở trong có 2 vạch song song và 1 đường gạch chéo ở giữa. Tự nhiên lúc đấy công an đi đến và lập biên bản em với lỗi dừng xe nơi biển cấm đỗ xe. Như vậy có đúng không ạ. CSGT giữ bằng lái xe của em thì có đúng không? Em có được điều khiển xe trong thời gian tạm giữ không? Mong tổng đài tư vấn cho em.


Biển báo cấm đỗ xe ngày chẵnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Quy định về biển cấm dừng, cấm đỗ xe ngày chẵn – lẻ

Theo Quy chuẩn 41/2019/BGTVT hiện nay có biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn. Theo đó:

+) Nơi có biển số P. 131b là biển hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 1 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ. 

+) Nơi có biển số P. 131c là biển hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 2 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày chẵn.

Với trường hợp của bạn, bạn vào thành phố Hồ Chí Minh vào ngày thứ sáu ngày 20/7 mà lại đỗ xe bên phía đường có biển báo theo mô tả của bạn thì đó là biển báo hiệu cấm đỗ xe ở phía đường đó vào các ngày chẵn. Do đó, việc cảnh sát giao thông xử phạt bạn với lỗi dừng xe nơi có biển cấm đỗ xe là hoàn toàn đúng.

Mức phạt khi điều khiển xe ô tô đỗ xe nơi có biển cấm đỗ xe ngày chẵn – lẻ

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đỗ xe không sát theo lề đường; hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường; hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện; đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước; miệng hầm của đường điện thoại; điện cao thế; chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;”

Theo quy định trên, trong trường hợp bạn đỗ xe nơi có biển ” Cấm đỗ xe”; cụ thể là biển cấm đỗ xe vào ngày chẵn; bị sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

-->Quy định của pháp luật về dừng xe và đỗ xe

Có bị tạm giữ Giấy phép lái xe khi đỗ xe ở nơi có biển cấm đỗ xe ngày chẵn – lẻ

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

-->Mức phạt đối hành vi dừng xe ô tô ở nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe

Biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Có được điều khiển xe trong thời gian bị tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Như vậy, trong thời gian bị tạm giữ giấy phép lái xe, bạn vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Khi bị cảnh sát kiểm tra, bạn có thể xuất trình biên bản xử phạt giao thông. Biên bản này có giá trị thay thế cho giấy tờ xe bị tạm giữ. Chỉ khi quá thời hạn hẹn đến giải quyết trong biên bản xử phạt mà bạn vẫn chưa đến cơ quan công an để tiến hành xử phạt mà vẫn tiếp tục lái xe  sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe.

Mọi thắc mắc liên quan đến biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Những vị trí mà cấm dừng, đỗ xe đối với ô tô và xe máy

luatannam