19006172

Quy định về các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi

Quy định về các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi

Cho tôi hỏi các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi? Không có đồng hồ tính tiền cước thì có bị xử phạt không?



Thông tin bắt buộc phải niêm yếtTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với vấn đề quy định về các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về quy định niêm yết thông tin đối với xe taxi

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 38, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 38. Quy định đối với xe taxi

1. Xe taxi phải đáp ứng các quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Phải được niêm yết thông tin như sau:

a) Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm;

b) Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét (km), giá cước tính tiền cho thời gian xe phải chờ đợi theo yêu cầu của hành khách và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì các hãng taxi bắt buộc phải niêm yết giá tiền trên kilomet đối với xe của hãng mình.

Thứ hai, về mức xử phạt taxi không lắp đồng hồ tính tiền cước

Căn cứ theo quy định tại Điểm n Khoản 6, Điểm h Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

n) Sử dụng xe taxi chở hành khách không lắp đồng hồ tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định; không có thiết bị in hóa đơn (phiếu thu tiền) được kết nối với đồng hồ tính tiền theo quy định hoặc có nhưng không sử dụng được hoặc in ra phiếu thu tiền nhưng không có đầy đủ các thông tin theo quy định;

……………………………………………

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại điểm q khoản 4; điểm đ, điểm n, điểm o khoản 6 Điều này buộc phải lắp đặt camera, dây an toàn, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;

Như vậy, nếu như vi phạm quy định thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước theo quy định đối với xe taxi sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải niêm yết, cung cấp đầy đủ các thông tin, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, lắp đặt hộp đèn “TAXI”, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định.

Thông tin bắt buộc phải niêm yết

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề quy định về các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định của pháp luật hiện hành về hộp đèn xe taxi

Xử phạt xe taxi 04 chỗ chở quá số người quy định như thế nào?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về quy định về các thông tin bắt buộc phải niêm yết trên xe taxi , bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

luatannam