19006172

Quy định về chiều rộng xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông

Quy định về chiều rộng xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi quy định về chiều rộng xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông. Tôi chạy xe ô tô tải có được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng của thùng xe không? Nếu vi phạm chở hàng hóa vượt quá chiều rộng thùng xe có bị xử phạt không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộQuy định về chiều rộng xếp hàng hóa:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chiều rộng xếp hàng hóa trên xe:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 19 Thông tư 46/2016/TT-BGTVT như sau:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

1. Chiều rộng xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn chạy xe ô tô tải sẽ không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng của thùng xe bởi vì chiều rộng xếp hàng hóa cho phép là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất; hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai, về mức phạt khi chở hàng vượt quá chiều rộng của thùng xe:

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;”

Quy định về chiều rộng xếp hàng hóa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì:

“9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2; Điểm b Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy theo quy định trên thì đối với trường hợp chở hàng vượt quá chiều rộng của thùng xe bạn sẽ có mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Kết luận:

Chiều rộng xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Trên đây là bài viết về vấn đề quy định về chiều rộng xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hoá của xe tải

Quy định về chiều cao xếp hàng hoá của xe ô tô

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn giải đáp.

luatannam