19006172

Quy định về điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô

Quy định về điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô

Điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô được pháp luật quy định thế nào? Em tôi và bố tôi đều có xe ô tô tải. Vậy cho tôi hỏi tôi có thể thuê xe của bố và em tôi để sử dụng kinh doanh vận tải được không?



Tư vấn giao thông đường bộđiều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp Quy định về điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như Quy định về điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô sau:

“Điều 14. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

2. Trước ngày 01 tháng 7 năm 2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

a) Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét;

b) Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.”

Theo quy định trên thì đối với việc kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô sẽ phải đáp ứng các điều kiện nêu trên.

 điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 1900 6172

Như vậy, theo quy định này, nếu bạn muốn kinh doanh vận tải nhưng bạn không phải là chủ sở hữu của xe thì bạn phải có quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng của bạn với tổ chức, cá nhân. Vì vậy, bạn được thuê xe của bố và em trai để đăng kí kinh doanh vận tải.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định mới về gắn phù hiệu của ô tô kinh doanh vận tải

Quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi Quy định về điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam