19006172

Quy định về điều kiện sử dụng xe trung chuyển hành khách

Quy định về điều kiện sử dụng xe trung chuyển hành khách

Xin chào tổng đài! Cho tôi hỏi quy định về việc sử dụng xe trung chuyển hành khách thì phải đáp ứng về điều kiện gì? Tôi xin cảm ơn



Tư vấn giao thông đường bộsử dụng xe trung chuyển hành khách:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề: Quy định về điều kiện sử dụng xe trung chuyển hành khách; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 21 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định về việc sử dụng xe trung chuyển hành khách như sau:

“Điều 21. Quy định sử dụng xe trung chuyển hành khách

1. Xe trung chuyển phải đáp ứng các quy định tại khoản 9 Điều 3, khoản 5 Điều 4, khoản 1 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 22 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP; niên hạn được tính theo quy định về niên hạn của xe ô tô chở người quy định tại Nghị định số 95/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ.

2. Phải niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe: tên và số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã. Kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm.

3. Phù hiệu cấp cho xe trung chuyển theo mẫu quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Khoản 5 Điều 4, Khoản 1 Điều 12 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

9. Vận tải trung chuyển hành khách là hoạt động vận tải không thu tiền do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sử dụng xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống (kể cả người lái xe) để đón, trả khách đi các tuyến vận tải khách cố định của đơn vị mình đến bến xe khách hoặc điểm dừng đón, trả khách của tuyến cố định trên địa bàn địa phương hai đầu tuyến.”

“Điều 4. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định

5. Xe ô tô sử dụng để vận tải trung chuyển hành khách phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Điều 12. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.”

Như vậy, để sử dụng xe trung chuyển hành khách thì phải đáp ứng điều kiện sau:

– Phải niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe: tên và số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã.

–  Có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” theo mẫu quy định tại Phụ lục 12 của Thông tư này.

– Có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái) và phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã.

– Trên xe phải có thiết bị giám sát hành trình

sử dụng xe trung chuyển hành khách

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

– Xe trung chuyển hành khách chỉ được sử dụng để vận chuyển hành khách (đi trên các tuyến cố định của đơn vị) đến bến xe, điểm đón, trả khách trên tuyến hoặc ngược lại và hành khách không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác ngoài giá vé trên tuyến cố định theo quy định.

– Xe có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” không được tham gia hoạt động kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và không được tính vào số lượng xe có của đơn vị theo quy định.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Quy định pháp luật về hình thức phù hiệu xe trung chuyển

Thủ tục xin cấp phù hiệu cho xe trung chuyển

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

Trả lời

luatannam