19006172

Quy định về hạn chế quyền ly hôn

Quy định về hạn chế quyền ly hôn

Vợ tôi đang có thai 6 tháng nhưng đó không phải là con của tôi, tôi làm đơn ly hôn ra Tòa thì bị trả lại đơn. Như vậy có đúng không và trường hợp nào thì bị hạn chế quyền ly hôn?



Hạn chế quyền ly hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền ly hôn như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, về nguyên tắc vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì người chồng sẽ bị hạn chế quyền ly hôn, cụ thể:

– Vợ đang mang thai;

– Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Hạn chế quyền ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì người chồng không được nộp đơn ly hôn khi vợ mang thai hoặc nuôi con dưới 01 tuổi mà không quy định việc có thai, nuôi con mà không phân biệt người vợ có thai với ai hoặc bố của đứa trẻ dưới 12 tháng tuổi là ai thì chồng đều không có quyền yêu cầu ly hôn. Như vậy, trong trường hợp này, vợ bạn đang mang thai nhưng đó không phải là con của bạn nhưng bạn vẫn không có quyền nộp đơn yêu cầu ly hôn. Do đó, sau khi vợ sinh con và nuôi con trên 01 tuổi thì anh có quyền nộp đơn ly hôn tại Tòa.

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam