19006172

Quy định về lỗi đi sai làn

Quy định về lỗi đi sai làn

Xin chào luật sư tư vấn. Cho em hỏi em đi từ Trần Duy Hưng ra Phạm Hùng để lên vành đai 3 về hướng Ninh Bình. Hướng đi của em là đi thẳng nhưng em có đi vào làn có hướng chỉ rẽ trái. Em đi qua và Cảnh sát giao thông xử lí em lỗi sai làn. Như vậy có đúng không ạ. Quy định về lỗi đi sai làn là như thế nào ạ? Em cảm ơn rất nhiều.



Quy định về lỗi đi sai lànTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về lỗi đi sai làn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất: Quy định về lỗi đi sai làn 

Căn cứ vào phụ lục D quy định về ý nghĩa- sử dụng biển hiệu lệnh của Quy chuẩn 41/2019/BGTVT thì biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) quy định về  “Làn đường dành riêng cho từng loại xe”

Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt , phải đặt biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) “Làn đường dành riêng cho từng loại xe “.

Biển được đặt phía trên làn xe , ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Riêng biển số R.412e “Làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn xe này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt); trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn đường dành cho xe buýt.

Như vậy:

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng làn đường đã được quy định; ví dụ biển báo hiệu làn đường dành cho xe ô tô mà xe máy đi vào thì khi đó, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị phạt với lỗi đi không đúng làn đường.

Quy định về lỗi đi sai làn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Với trường hợp của bạn, bạn đi vào làn có hướng chỉ rẽ trái. Theo quy định tại quy chuẩn 41:2016/BGTVT; đây là biển báo R.411 báo hiệu số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường. Nếu bên làn đường chỉ dẫn rẽ trái; nhưng bạn đi thẳng thì bạn vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh; chỉ dẫn của biển báo hiệu; vạch kẻ đường. Việc cảnh sát giao thông phạt bạn với lỗi đi không đi đúng làn đường quy định là không có căn cứ pháp luật.

Trong trường hợp cảnh sát giao thông vẫn phạt bạn với lỗi đi sai làn; bạn có thể khiếu nại đến chính cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt; hoặc cơ quan có người ra quyết định; hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. 

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Quy định về lỗi đi sai làn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Phân loại vạch kẻ đường theo quy chuẩn 41/2016/BGTVT

Nếu còn vướng mắc về quy định về lỗi đi sai làn; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam