19006172

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông? Hiện nay công ty tôi áp dụng chính sách kiểm tra nồng độ cồn đối với các nhân viên tài xế lái xe ôtô trước khi họ bắt đầu làm việc. Cho tôi hỏi mức nồng độ cồn cho phép mà Bộ Công an quy định là bao nhiêu? Trường hợp lái xe ô tô của công ty vi phạm nồng độ cồn dưới 0.25 mg/1 lít khí thở thì bị xử phạt thế nào? Có bị tạm giữ phương tiện không? Trường hợp bị tạm giữ phương tiện thì có phải nộp tiền trông giữ phương tiện không?


Nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Về vấn đề: Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về giới hạn nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Căn cứ khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở“.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 Luật phòng, chống tác hại của rượu bia quy định:

“Điều 35. Sửa đổi, bổ sung quy định của một số luật khác

1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:

“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Như vậy, theo quy định này pháp luật nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Do đó, trường hợp điều khiển xe máy tham gia giao thông nếu kiểm tra trong máu và hơi thở có nồng độ cồn thì sẽ bị xử phạt.

-->Không đồng ý kiểm tra nồng độ cồn bị xử phạt như thế nào

Thứ hai, quy định về xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ 0,25 miligam/1 lít khí thở

Căn cứ Điểm c khoản 6  và Điểm e Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

“6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

e) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự như xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, đồng thời người điều khiển phương tiện sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.

-->Mức xử phạt lỗi điều khiển ô tô vượt quá nồng độ cồn quy định

Thứ ba, quy định về trường hợp tạm giữ phương tiện khi vi phạm nồng độ cồn

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;”

Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012  cũng có quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính.

5….Việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải có quyết định bằng văn bản kèm theo biên bản tạm giữ và phải giao cho người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm 01 bản.”

Như vậy, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô có Nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì ngoài bị phạt hành chính như trên bạn sẽ còn bị tạm giữ phương tiện 07 ngày. Tuy nhiên, khi CSGT tạm giữ xe của bạn thì phải có biên bản tạm giữ phương tiện.

Nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Tổng đài tư vấn về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về phí trông giữ xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Căn cứ Khoản 7, Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 126. Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính

7. Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này”.

Theo đó, người có phương tiện bị tạm giữ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian phương tiện bị tạm giữ.

Mọi thắc mắc liên quan đến quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

luatannam