19006172

Quy định về các giấy tờ, lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe

Quy định về các giấy tờ, lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe máy

Cho em hỏi em vừa làm mất giấy đăng kí xe và chứng minh nhân dân gốc. Bây giờ em dùng giấy chứng minh nhân dân photo công chứng thì có làm lại được giấy tờ xe không và lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe là bao nhiêu ạ? Hiện tại xe của em là xe Wave 2017.



Tư vấn giao thông đường bộLệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề quy định về các giấy tờ, lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc dùng bản sao chứng minh nhân dân có công chứng để cấp lại đăng ký xe

Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 3. Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực

1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Với quy định này, có thể hiểu rằng bản sao được chứng thực chỉ có giá trị thay thế bản chính trong các giao dịch dân sự thông thường. Trong quan hệ pháp luật hành chính Nhà nước thì bản sao được chứng thực không đương nhiên dùng để thay thế bản chính.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì bạn mất Chứng minh nhân dân nhưng có chứng minh nhân dân photo công chứng thì cũng không được cấp lại giấy đăng kí xe. Tuy nhiên, bạn vẫn được cấp lại giấy đăng kí xe khi có một trong các giấy tờ sau quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe.

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

Lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, nếu bạn chưa có Chứng minh nhân dân thì bạn có thể dùng sổ hộ khẩu, giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị công tác, thẻ học sinh, sinh viên để làm thủ tục xin cấp lại giấy đăng kí xe.

Thứ hai, về mức phí cấp lại đăng ký xe

Về lệ phí cấp giấy đăng kí xe được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC theo đó:

“Điều 5. Mức thu lệ phí

1. Mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông được thực hiện như sau:

Đơn vị tính: đồng/lần/xe

Số TT Chỉ tiêu Khu vực I Khu vực II Khu vực III
II Cấp đổi giấy đăng ký
2 Cấp đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ô tô, xe máy 30.000 30.000 30.000

Theo đó, lệ phí cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe máy không kèm theo biển số là 30.000 đồng/lần/xe.

Kết luận:

Tóm lại, bạn nên mang sổ hộ khẩu để làm thủ tục cấp lại đăng kí xe. Xe bạn mua năm 2017 nên biển số sẽ là biển 5 số nên lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe là 30.000 đồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Cấp lại đăng ký xe trong trường hợp mất chứng minh nhân dân và đăng ký xe máy

Mức nộp lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe kèm biển số đối với xe máy

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi Quy định về các giấy tờ, lệ phí để cấp lại giấy đăng kí xe của bạn. Mọi thắc mắc xin liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam