19006172

Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe máy là như thế nào?

Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe máy là như thế nào?

Em bị cụt bàn chân trái và bị cận nặng thì có thể thi bằng lái xe máy được không ạ? Mong Tổng đài cho em biết cụ thể trường hợp của em có đủ tiêu chuẩn sức khỏe đặt ra với người lái xe không? Em cảm ơn nhiều ạ!



Tiêu chuẩn sức khỏeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Như vậy, theo quy định này thì người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Theo đó Bộ y tế và Bộ giao thông vận tải có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe hạng A1 tại Phụ lục số 01 Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT/BGTVT-BYT. Phụ lục số 1: Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe.  Cụ thể, người có một trong các bệnh tật sau không được điều khiển xe hạng A1:

– Tâm thần: đang rối loạn tâm thần cấp; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

– Thần kinh: liệt vận động từ hai chi trở lên.

– Mắt: thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính);Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

– Cơ-  xương- khớp: Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

– Sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy và các chất hướng thần: sử dụng các chất ma túy, sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Như vậy

Trường hợp của bạn không nói rõ là bạn cận bao nhiêu độ, chân còn lại của bạn như thế nào cũng như bạn dự định thi bằng lái xe hạng gì nên chúng tôi xin giả định các trường hợp:

  • Trường hợp thứ nhất: bạn bị cụt một chân, chân còn lại toàn vẹn và thị lực của mắt > 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính) thì bạn vẫn có thể thi bằng lái xe.
  • Trường hợp 2: bạn bị cụt 1 chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng); hoặc thị lực của mắt <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính) thì bạn không đủ điều kiện để thi bằng lái.

Tiêu chuẩn sức khỏe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Tiêu chuẩn sức khỏe học lái xe ôtô hạng B1 theo quy định mới nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam