19006172

Quy định về tín hiệu của xe ưu tiên

Quy định về tín hiệu của xe ưu tiên

Luật sư cho tôi hỏi về các loại xe ưu tiên? Và tín hiệu của xe ưu tiên phải thế nào để cho người khác biết là xe đang được ưu tiên là gì? trường hợp điều khiển xe máy và xe ô tô con lắp tín hiệu ưu tiên thì bị xử phạt thế nào?


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về tín hiệu của xe ưu tiên, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về các xe ưu tiên

Căn cứ Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe:

“1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang“.

Như vậy , theo quy định trên thì có 5 loại xe được ưu tiên đi trước các khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới và theo thứ tự sau:

– Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

– Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đường có xe cảnh sát dẫn đường;

– Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

– Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

– Đoàn xe tang.

Lưu ý: Các xe được quyền ưu tiên kể trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

–>Hình thức xử lý khi lắp báo hiệu giống xe ưu tiên mới nhất

Thứ hai, về tín hiệu các loại xe này

Theo quy định tại Quy chuẩn 41 : 2016/ BGTVT thì tín hiệu các loại xe ưu tiên được xác định như sau:

+ Đối với xe chữa cháy: Tín hiệu của xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ phải có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Đối với xe quân sự: Tín hiệu của xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thì: 

  • Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
  • Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Đối với xe Công an : Tín hiệu của xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp

  •  Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
  •  Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên

+ Đối với xe CSGT: Tín hiệu của xe Cảnh sát giao thông dẫn đường thì:

  • Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh – đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
  • Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Đối với xe cứu thương: Tín hiệu của xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu thì phải có đèn quay; hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe và có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Đối với xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp thì:

  • Xe làm nhiệm vụ cứu hộ đê có cờ hiệu “HỘ ĐÊ” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.
  • Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh; hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật thực hiện như sau:

        –  Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có biển hiệu riêng.

       –  Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

-->Quyền của xe ưu tiên khi tham gia giao thông

Thứ ba, quy định về xử phạt xe máy lắp báo hiệu giống xe ưu tiên

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt, sử dụng trái quy định;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe máy không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đồng thời bị tịch thu thiết bị ưu tiên lắp đặt.tín hiệu của xe ưu tiên

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, mức phạt đối với ô tô lắp báo hiệu giống với xe ưu tiên

Căn cứ vào Điểm e Khoản 4; Điểm a và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo đó, nếu bạn điều khiển ô tô lắp báo hiệu giống xe ưu tiên, bạn sẽ bị áp dụng mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

– Tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định.

– Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Các xe được ưu tiên và thứ tự ưu tiên khi tham gia giao thông

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

luatannam