19006172

Sống chung không đăng ký kết hôn có vi phạm pháp luật?

Tôi đã ly hôn và hiện đang chung sống với một người phụ nữ khác được 2 năm. Tôi nghe nói trường hợp đã có gia đình mà chung sống với người khác không có đăng ký kết hôn sẽ bị phạt tù như vậy có đúng không? Tôi và cô ấy có bị phạt gì không?



Sống chungTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Theo đó, người vi phạm chế độ một vợ, một chồng sẽ bị xử phạt như sau: 

–  Xử phạt hành chính, cải tạo không giam giữ từ 01 đến 3 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm khi làm cho quan hệ hôn nhân của một trong hai bên ly hôn; hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm trong trường hợp người đang có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc người chưa có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đã có vợ/chồng

– Xử phạt từ 06 tháng đến 3 năm khi làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Sống chung

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, bạn đã ly hôn và đang chung sống với người con gái khác được 02 năm. Do bạn không nói rõ, người phụ nữ đó đã kết hôn hay chưa nên ta xét 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 01: Người phụ nữ đó chưa kết hôn thì hai người chung sống với nhau như vợ chồng là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, về tài sản, con chung (nếu có trong thời kỳ sống chung) sẽ được xác định theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Trường hợp 2: Người phụ nữ đó đã kết hôn mà bạn đã biết về mối quan hệ đó. Hai người sống chung như vợ chồng là vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và tùy từng mức độ sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu theo Nghị định số 110/2013/NĐ-CP.

Nếu việc sống chung như vợ chồng của hai bạn dẫn đến ly hôn giữa hai người kia thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm; một trong hai bên tự sát; hoặc đã bị xử phạt hành chính mà vẫn vi phạm thì sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù theo từng mức độ.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Phạt hành chính hành vi chung sống như vợ chồng với người khác khi đã có vợ

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam