19006172

Sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy

Sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy

Sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy. Mình đi xe máy mà quên không gạt chân chống, khi mình rẽ trái chân chống đó quệt xuống đường suýt ngã. CSGT ở bốt gần đó gọi mình vào và lập biên bản. Mình gặng hỏi thì CSGT bảo mình bị phạt những 2,5 triệu với lỗi sử dụng chân chống. Tổng đài tư vấn giúp mình xem CSGT nói vậy có đúng không?



Chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy của bạn;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”.

Chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, hành vi sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Trường hợp không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ thì mức tiền phạt cụ thể chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Vì vậy CSGT cho biết bạn bị phạt tiền 2.500.000 đồng là có cơ sở.

Ngoài việc bị phạt tiền, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt khi không gạt chân chống xe máy

Lỗi không gạt chân chống chân chống đối với người chưa thành niên

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Sử dụng chân chống quệt xuống đường khi đang chạy xe máy bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam