19006172

Sử dụng đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu?

Tôi đi xe máy qua đoạn đường Trường Chinh giao với Nguyễn Trãi có sử dụng đèn chiếu ca. Sau đó, khi đi qua bốt giao thông thì bị chiến sỹ cảnh sát yêu cầu dừng xe và ra quyết định xử phạt 60.000 đồng vì lí do sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị. Cho tôi hỏi tại sao lại như vậy? Đồng chí CSGT có yêu cầu tôi nộp phạt tại chỗ nhưng không lập biên bản thì có đúng không? Trường hợp tôi không nộp phạt tại chỗ thì có bị tạm giữ giấy phép lái xe không


Sử dụng đèn chiếu xaCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị

Căn cứ theo quy định tại  khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này”.

Như vậy theo quy định trên thì việc sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và khi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Do đó, trường hợp bạn sử dụng đèn chiếu xa khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị thì bạn sẽ bị phạt tiền.

-->Có được sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều?

Thứ hai, quy định về việc xử phạt lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;”

Như vậy, khi người đi xe máy tránh xe đi ngược chiều mà dùng đèn chiếu xa sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây ra tai nạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

-->Mức xử phạt hành chính đối với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Thứ ba, quy định về nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Mặt khác, Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân; tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân; tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản. Do đó, trường hợp lỗi vi phạm của bạn bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng thì CSGT không cần lập biên bản mà ra quyết định xử phạt hành chính với bạn và yêu cầu bạn nộp phạt trực tiếp tại chỗ.

Sử dụng đèn chiếu xa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về vấn đề tạm giữ Giấy phép lái xe ô tô

Căn cứ theo khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, với hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thì người có thẩm quyền có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo việc nộp phạt. Do đó, trường hợp bạn không nộp phạt tại chỗ thì CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính khi đó bên phía CSGT có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt đúng thời hạn của bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Quy định về bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông

 

luatannam