19006172

Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Anh, chị cho em hỏi em đang chạy xe máy trên đường mà có tin nhắn đến em mở ra đọc thì có bị phạt lỗi sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy không? Mong anh, chị sớm giải đáp! Em cảm ơn nhiều!



Sử dụng điện thoại khi điều khiểnTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xe ô tô vượt đèn đỏ; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;”

Như vậy, người điều khiển xe không được sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Trường hợp bạn sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy thì cũng là sử dụng điện di động khi đang tham gia giao thông và sẽ bị xử phạt.

Căn cứ theo quy định tại Điểm h, Khoản 4 và Điểm b, Khoản 10 Điều 6 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trong trường hợp bạn sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, bạn sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng; và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng .

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

Mức phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng điện thoại gây tai nạn

Nếu còn vướng mắc gì về vấn đề sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam