19006172

Sự khác nhau giữa tạm giữ và tước giấy phép lái xe

Sự khác nhau giữa tạm giữ và tước giấy phép lái xe

Tổng đài cho em hỏi tạm giữ và tước giấy phép lái xe khác nhau như thế nào vậy ạ? Em cảm ơn!



Tạm giữ và tước giấy phép lái xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề sự khác nhau giữa tạm giữ và tước giấy phép lái xe; Tổng đài tư vấn  xin tư vấn như sau:

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

3. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thời hạn đình chỉ hoạt động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này từ 01 tháng đến 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Mặt khác, Khoản 7 và Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

7. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì có thể bị tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt. Việc tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời gian chờ ra quyết định không làm ảnh hưởng quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức đó.

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Như vậy, có thể thấy sự khác nhau cơ bản giữa tạm giữ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe như sau:

– Về bản chất:

Tước giấy phép lái xe được hiểu là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép.

Còn đối với tạm giữ là hình thức CSGT giữ giấy tờ để “làm tin”, đảm bảo người vi phạm sẽ nộp phạt tại kho bạc cho lỗi vi phạm của mình, sau đó mới được lấy giấy tờ. Và việc tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời gian chờ ra quyết định không làm ảnh hưởng quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức đó.

Như vậy, bản chất của việc tước sẽ nghiêm trọng hơn tạm giữ giấy phép. Nếu bị tước giấy phép lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó tạm giữ giấy phép lái xe thì bạn vẫn có thể điều khiển xe bình thường (xuất trình biên bản vi phạm).

Tạm giữ và tước giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

– Về thời hạn:

+) Thời hạn tước giấy phép lái xe là từ 01 tháng đến 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành.

+) Thời hạn giấy phép là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Trên đây là sự khác nhau cơ bản giữa tạm giữ và tước giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Lỗi không mang Giấy phép lái xe máy

Xử phạt lỗi điều khiển xe trong thời gian bị tước giấy phép lái xe

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề sự khác nhau giữa tạm giữ và tước giấy phép lái xe bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam