19006172

Tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không?

Tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không?

Tổng đài cho tôi hỏi:Tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không? Tôi năm nay 24 tuổi chưa có giấy phép lái xe. Trước kia tôi tai nạn mất một mắt nên giờ tôi muốn thi giấy phép lái xe mô tô xe gắn máy có được không? Hiện tại sức khỏe tôi rất bình thường. Tôi cảm ơn!



Mất một mắt có được thi bằng lái xe khôngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với câu hỏi tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, độ tuổi của người lái xe

Căn cứ  Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về tuổi, sức khỏe của người lái xe

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn 24 tuổi là đủ tuổi được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Bên cạnh đó người tham gia điều khiển xe mô tô phải có sức khỏe phù hợp với loại xe đó.

Thứ hai, quy định về vấn đề tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không?

Điều kiện sức khỏe của người lái xe được quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVTTheo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:

+) Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

+) Liệt vận động từ hai chi trở lên

+) Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). 

Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

+) Người cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

+) Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Mất một mắt có được thi bằng lái xe không

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, mặc dù sức khỏe bạn bình thường nhưng nếu trong trường hợp mắt còn lại của bạn thị lực <4/10 kể cả điều chỉnh bằng kính thì bạn sẽ không đủ điều kiện để thi bằng lái xe. Còn nếu trường hợp mắt của bạn >4/10 kể cả điều chỉnh bằng kính thì bạn vẫn đủ điều kiện thi giấy phép lái xe.

Kết luận:

Tóm lại, nếu trong trường hợp mắt còn lại của bạn thị lực <4/10 kể cả điều chỉnh bằng kính thì bạn sẽ không đủ điều kiện để thi bằng lái xe hạng A1. 

Trên đây là tư vấn cho câu hỏi tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề tai nạn mất một mắt có được thi bằng lái xe không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam