19006172

Tài sản được tặng cho có phải là tài sản chung của vợ chồng không

Tài sản được tặng cho có phải là tài sản chung của vợ chồng không

Vợ chồng tôi kết hôn được 5 năm nhưng do cuộc sống hôn nhân không hòa thuận nên tôi đang định ly hôn. Sau khi đăng ký kết hôn thì bố mẹ vợ có tặng cho vợ tôi quyền sử dụng đất. Vậy tài sản đó có được coi là tài sản chung của vợ chồng không?



Tài sản chung của vợ chồngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn,chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì tài sản chung của vợ chồng được quy định như sau:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Mặt khác, tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản riêng của vợ, chồng như sau:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Tài sản chung của vợ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định trên, tài sản chung của vợ, chồng là tài sản phát sinh từ thời kỳ hôn nhân trừ trường hợp là tài sản thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc tài sản được chia riêng cho vợ, chồng.

Như vậy, trong trường hợp này, sau khi kết hôn thì bố mẹ vợ bạn có tặng cho vợ quyền sử dụng đất nên đây là hình thức tặng cho riêng có chỉ đích danh người được tặng cho nên đây là tài sản riêng của vợ. Chính vì thế, quyền sử dụng đất này không phải là tài sản được tạo ra trong thời kỳ hôn nhân nên không được tính để chia tài sản chung khi ly hôn.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Chia tài sản là quyền sử dụng đất khi ly hôn.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam