19006172

Tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân có phải tài sản chung?

Tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân có phải tài sản chung?

Tôi và chồng ly hôn nhưng có tranh chấp về mảnh đất và ngôi nhà cấp 4 trên đó. Ngôi nhà này khi bố tôi mất có để lại cho tôi khi đó tôi đã lấy chồng rồi. Chồng tôi khăng khăng rằng đây là tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân nên đòi chia đôi. Do thỏa thuận được tất cả những vấn đề khác rồi nên tôi mong có thể có căn cứ chứng minh mảnh đất này của tôi để dễ dàng trong việc ly hôn.


Bài viết liên quan:


Tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhânTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định về tài sản riêng của vợ chồng như sau:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Theo quy định trên, tài sản riêng của vợ hoặc chồng được xác định như sau:

+) Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;

+) Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;

+) Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này;

+) Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng;

Tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, mảnh đất và căn nhà cấp 4 là tài sản bạn được thừa kế riêng khi bố bạn mất là tài sản riêng của bạn mặc dù là tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân. Do đây là của bạn nên không phải chia khi ly hôn.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Xác định quyền sử dụng đất là tài sản chung vợ chồng

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam