19006172

Thế nào là người đang có vợ hoặc có chồng?

Thế nào là người đang có vợ hoặc có chồng?

Theo tôi được biết thì pháp luật hôn nhân và gia đình cấm trường hợp kết hôn với người đang có vợ. Vậy cho tôi hỏi thế nào được coi là “người đang có vợ”? Không đăng ký kết hôn có được coi là người đang có vợ không? Mong luật sư tư vấn giúp.


Bài viết liên quan:


Tư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Định nghĩa về “người đang có vợ hoặc có chồng” được quy định tại Khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BTP như sau:

“4. “Người đang có vợ hoặc có chồngquy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Luật hôn nhân và gia đình là người thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;

b) Người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 03-01-1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;

c) Người đã kết hôn với người khác vi phạm điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình nhưng đã được Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân bằng bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.”

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó nếu không thì chỉ được công nhận là “người đang có vợ” trong trường hợp xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 03-01-1987 hoặc được Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ của họ chết hoặc vợ của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam