19006172

Thỏa thuận chia tài sản chung trước khi ly hôn có hiệu lực không

Thỏa thuận chia tài sản chung trước khi ly hôn có hiệu lực không

Vợ chồng tôi có 1 con 5 tuổi và hiện đang làm thủ tục ly hôn, nhưng do chồng tôi muốn ly hôn nhanh nên thỏa thuận với tôi là: vợ sẽ nuôi con, tài sản sẽ chia cho vợ 2/3 còn chồng nhận 1 phần và chồng không phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con nữa. Như vậy có vi phạm gì không?



Tài sản chungTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 42 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về các trường hợp thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng bị vô hiệu như sau:

“Việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

2. Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

a) Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;

b) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

c) Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản;

d) Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức;

đ) Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

e) Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Theo quy định của pháp luật, vợ chồng có quyền thỏa thuận về việc chia tài sản khi ly hôn. Tuy nhiên, việc thỏa thuận không được gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; hoặc, nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ như: cấp dưỡng, nuôi dưỡng; nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; nghĩa vụ trả nợ cho tổ chức, cá nhân… Nếu vi phạm các quy định trên, thỏa thuận đó sẽ vô hiệu.

Tài sản chung

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, thoả thuận phân chia tài sản của vợ chồng bạn với mục đích của chồng là trốn tránh nghĩa vụ nuôi dưỡng và cấp dưỡng cho con. Do đó, thỏa thuận này sẽ vô hiệu.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam