19006172

Thời điểm có hiệu lực của bản án ly hôn

Tháng 7/2016 vợ chồng tôi làm đơn ly hôn tại Tòa án sơ thẩm và có bản án, quyết định cho ly hôn vào ngay 05/10/2016. Vậy cho tôi hỏi bản án này có hiệu lực kể từ khi nào?



Bản án ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn về hiệu lực bản án ly hôn; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thời gian kháng cáo Bản án sơ thẩm như sau:

“1. Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.”

Bên cạnh đó, Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thời hạn kháng nghị được quy định như sau:

“1. Thời hạn kháng nghị đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 01 tháng, kể từ ngày tuyên án. Trường hợp Kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời hạn kháng nghị tính từ ngày Viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án.”

Theo quy định trên, thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trường hợp đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Đối với kháng nghị, thời hạn kháng nghị với bản án sơ thẩm của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày còn đối với Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 01 tháng kể từ ngày tuyên án. Trường hợp Kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời hạn kháng nghị tính từ ngày Viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án.

Bản án ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, sau khi hết thời hạn kháng cáo của các đương sự và hết thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát mà không có kháng cáo hoặc kháng nghị thì bản án ly hôn sơ thẩm sẽ có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Đòi tiền cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về hiệu lực bản án ly hôn;  quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam