19006172

Thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ

Thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ

Cho em hỏi thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ? Em vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm nhưng vì không xuất trình được giấy tờ nên em bị lập biên bản và tạm giữ xe. Cảnh sát giao thông hẹn ngày 15 xử lý nhưng em muốn nộp phạt luôn và lấy xe về trước thời hạn 15 ngày đó được không?



Thời hạn tạm giữ phương tiệnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau

Thứ nhất, quy định về tạm giữ phương tiện.

Khoản 6, Điều 125, Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, theo quy định này thì việc bạn vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm và không xuất trình được các giấy tờ thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện của bạn.

Thứ hai, về thời hạn tạm giữ phương tiện giao thông.

Khoản 8, Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.”

Thời hạn tạm giữ phương tiện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định này thì thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm là 07 ngày và tối đa không quá 30 ngày đối với vụ việc phức tạp. Trường hợp của bạn, cảnh sát giao thông hẹn 15 ngày xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

Nếu bạn muốn lấy xe ra trước 15 ngày thì bạn cần đến Phòng cảnh sát giao thông nơi cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm cho bạn làm việc để được giải quyết sớm hơn. Tuy nhiên, việc có được giải quyết sớm hơn hay không phụ thuộc vào việc cảnh sát giao thông đã cập nhật thông tin lỗi vi phạm của bạn trên hệ thống hay chưa.

Trên đây là bài viết về vấn đề thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Quy định về mức phí tạm giữ phương tiện đối với xe ô tô

Được tạm giữ phương tiện giao thông tối đa bao nhiêu ngày?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam