19006172

Thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe A1 hiện nay

Thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe A1 hiện nay

Em bị mất giấy phép lái xe máy A1. Cho em hỏi thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe A1 hiện nay được quy định như thế nào? Sau bao lâu thì được cấp lại? Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe là bao nhiêu tiền? Trong thời gian chờ cấp lại thì có được điều khiển xe không? 


Thủ tục cấp lại giấy phép lái xe A1Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thủ tục và thời gian cấp lại Giấy phép lái xe hạng A1

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn bị mất bằng lái xe hạng A1 và bây giờ muốn cấp lại bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe;

+ Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

+ Bản sao giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Số lượng hồ sơ: 1 bộ;

Nơi nộp: Sở giao thông vận tải hoặc Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Vì vậy theo quy định trên thì bạn bị mất hồ sơ gốc vẫn có thể xin cấp lại bằng lái xe hạng A1. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

-->Cấp lại giấy phép lái xe hạng A1 do bị mất có cần hồ sơ gốc không?

Thứ hai, lệ phí cấp lại Giấy phép lái xe A3

Căn cứ theo biểu mức thu phí sát hạch; lệ phí cấp Giấy phép lái xe; lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (kèm theo Thông tư số 188/2016/TT-BTC) quy định như sau:

2

Lệ phí cấp giấy phép lái xe

 

Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)

Lần

135.000

Như vậy, tiền phí cấp lại Giấy phép lái xe là 135.000 đồng.

Thủ tục cấp lại giấy phép lái xe A1

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về các giấy tờ phải mang theo khi tham gia giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, người lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo đăng ký xe, giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng loại xe và Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Giấy phép lái xe là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Nếu như bị mất hay không có hoặc không mang theo khi điều khiển phương tiện giao thông thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

-->Mất bằng lái xe có được tham gia giao thông hay không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe A1 hiện nay, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Cấp lại giấy phép lái xe cho người bị mất giấy phép lái xe và mất hồ sơ gốc

luatannam