19006172

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe khi bị mất

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe khi bị mất

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe khi bị mất? Tôi bị mất giấy tờ xe. Xe tôi là xe chính chủ. Giờ tôi có làm lại được giấy tờ xe không và thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn



Cấp lại giấy tờ xe khi bị mấtTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Thủ tục cấp lại giấy tờ xe khi bị mất, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 15 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định về cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất:

“1. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài, phải có:

– Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).

– Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

– Đối với nhân viên nước ngoài phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

2. Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển đi địa phương khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.”

Bên cạnh đó, Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về Giấy tờ của chủ xe như sau:

“Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

2. Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam, xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.”

Cấp lại giấy tờ xe khi bị mất

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hồ sơ cần có để cấp lại giấy tờ xe khi bị mất như sau:

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

– Chứng minh thư nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Lưu ý:

+) Không bắt buộc phải mang xe đến để kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn).

+) Chủ xe có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Người được ủy quyền phải có giấy ủy quyền của chủ xe được UBND cấp xã chứng thực hoặc phải có công chứng của phòng/văn phòng công chứng 

Vậy, theo quy định trên thì khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe không cần có hồ sơ gốc, tuy nhiên bạn phải về chính cơ quan Công an cấp huyện – nơi đã cấp giấy tờ xe bị mất và cung cấp những giấy tờ trên để làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe, khi đi làm thủ tục, bạn không cần mang theo xe đến.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Thời hạn trả giấy đăng ký xe máy mới cho người đăng ký

Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã cải tạo

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục cấp lại giấy tờ xe khi bị mất bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
luatannam