19006172

Thủ tục đăng kí sang tên xe máy

Thủ tục đăng kí sang tên xe máy

Em vừa mua chiếc xe máy được 10 ngày. Xe được bạn của ông anh em đứng tên và bảng số ở Trà Vinh nhưng còn em thì ở Bến Tre. Vậy em cần chuẩn bị hồ sơ thế nào để làm thủ tục đăng kí sang tên xe máy? Xe này em có giữ được biển số không? Thời gian giải quyết hồ sơ là trong bao nhiêu lâu?


Thủ tục đăng kí sang tên xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề thủ tục đăng kí sang tên xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn mua xe cũ ở Trà Vinh còn bạn ở Bến Tre nên trường hợp của bạn được xác định là sang tên khác tỉnh. Do đó, để sang tên khác tỉnh bạn cần làm thủ tục rút hồ sơ gốc trước, sau đó làm thủ tục sang tên xe.

Thứ nhất, về thủ tục rút hồ sơ gốc

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

“1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.”

Như vậy, đối với trường hợp mua xe máy cũ, địa điểm rút hồ sơ gốc của xe là cơ quan nơi đã đăng ký xe. Cụ thể trong trường hợp của bạn là cơ quan Công an nơi đã đăng ký xe tại TP Hải Dương. Khi đến bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Hai giấy khai sang tên xe.

Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+ Hợp đồng mua bán xe theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, thời hạn giải quyết thủ tục hồ sơ gốc

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe:

“Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

2. Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.”

Như vậy, theo quy định này thì việc cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe (hồ sơ gốc) thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

-->Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe theo quy định

Thứ ba, về thủ tục đăng ký xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

“1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định.”

Như vậy, sau khi rút được hồ sơ gốc của xe, bạn sẽ tiến hành đăng ký xe bằng tên của mình tại Công an huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu. Hồ sơ đăng ký gồm các giấy tờ sau:

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ.

+ Giấy khai sang tên, di chuyển xe và hợp đồng mua bán xe theo quy định của pháp luật.

+ Hồ sơ gốc của xe.

Thứ tư, về vấn đề đổi biển số khi đăng ký sang tên 

Theo như quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA, giữ nguyên biển số xe là quy định bắt buộc đối với trường hợp sang tên xe cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Mặt khác do khi rút hồ sơ gốc ở Hải Dương đã phải nộp lại đăng ký và biển số xe nên sẽ không được giữ biển số cũ nữa. Như vậy, trường hợp bạn mua xe máy cũ thì khi sang tên xe bạn được phép cấp lại biển số xe mới.

-->Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

Thủ tục đăng kí sang tên xe

Tổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ năm, quy định về thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe:

“Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

1. Cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

2. Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

3. Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian cấp, đổi lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

4. Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày”.

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn cấp đăng ký, biển số xe được quy định cụ thể như sau:

+) Biển số xe được cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. 

+) Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy có bị phạt không?

 

 

 

 

 

Trả lời

luatannam