19006172

Người phụ thuộc không sống cùng người nộp thuế có được giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc không sống cùng người nộp thuế có được giảm trừ gia cảnh

Xin tổng đài hỗ trợ giúp tôi về vấn đề: Người phụ thuộc không sống cùng người nộp thuế có được giảm trừ gia cảnh. Tôi có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN. Vậy bây giờ tôi muốn làm hồ sơ để miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho người phụ thuộc là con gái tôi sinh năm 2012 thì cần những giấy tờ và kê khai như thế nào ? Mẹ vợ tôi sinh năm 1950 , hiện tại không có khả năng lao động  và thu nhập hàng tháng từ  hỗ trợ của nhà nước là 500.000 đồng . Nhưng hiện tại mẹ vợ tôi không sống cùng vợ chồng tôi mà sống ở quê thì liệu tôi có thể làm hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với mẹ vợ tôi hay không?


Bài viết liên quan:


giảm trừ gia cảnhTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Về giảm trừ gia cảnh, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 Hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân, luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật thuế TNCN và nghị định 65/2013/NĐ-CP, Trường hợp bạn hỏi thì 2 đối tượng nêu trên (con đẻ dưới 18 tuổi và mẹ vợ có thu nhập hàng tháng dưới 500.000 đồng) là người phụ thuộc theo đúng qui định tại Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

* Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:

1. Đối với Con dưới 18 tuổi: Hồ sơ chứng minh là bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân (nếu có)

2. Đối với cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng), cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp hồ sơ chứng minh gồm:

– Bản chụp Chứng minh nhân dân.

– Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu), giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

* Đăng ký khi có thay đổi về người phụ thuộc:

Khi có thay đổi (tăng, giảm) về người phụ thuộc, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung thông tin thay đổi của người phụ thuộc theo mẫu 16/ĐK-TNCN kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập hoặc cơ quan thuế đối với người nộp thuế thuộc diện khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

* Địa điểm, thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:

– Địa điểm nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là nơi người nộp thuế nộp bản đăng ký người phụ thuộc. Tổ chức trả thu nhập có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế.

– Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp đăng ký thay đổi người phụ thuộc).

Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.

giảm trừ gia cảnh

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

* Hồ sơ biểu mẫu như sau:

  1. NLĐ Nộp hai (02) bản cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập để làm căn cứ tính giảm trừ cho người phụ thuộc.

+ Trường hợp người phụ thuộc cùng hộ khẩu với đối tượng nộp thuế thì không cần xác nhận của UBND cẫp xã mà chỉ cần bản sao hộ khẩu.

+ Trường hợp người phụ thuộc không cùng hộ khẩu nhưng đang sống cùng đối tượng nộp thuế: mẫu số 21a/XN-TNCN.

+ Trường hợp người phụ thuộc không sống cùng đối tượng nộp thuế nhưng đối tượng nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng: mẫu số 21b/XN-TNCN.

+ Trường hợp người phụ thuộc là người tàn tãt không có khả năng lao động: mẫu 22/XN-TNCN.

  1. Sau khi đã xác nhận, tổ chức, cá nhân trả thu nhập lưu giữ một (01) bản đăng ký và nộp một (01) bản đăng ký cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của luật quản lý thuế. Riêng đối với cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì cá nhân nộp một (01) bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trên đây là giải đáp về : Người phụ thuộc không sống cùng người nộp thuế có được giảm trừ gia cảnh

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Miễn thuế thu nhập cá nhân khi tặng cho con nuôi đất

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về giảm trừ gia cảnh, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.
luatannam