19006172

Tốc độ của xe máy chuyên dùng được phép đi vào đường cao tốc là bao nhiêu?

Tốc độ của xe máy chuyên dùng được phép đi vào đường cao tốc là bao nhiêu?

Xin chào tổng đài! Tôi muốn hỏi xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế 60 km/h có được phép đi vào đường cao tốc hay không? Nếu không mà cố ý đi vào thì bị phạt nặng hay không? Tôi cảm ơn! mong sớm được giải đáp.



Được phép đi vào đường cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn về tốc độ của xe máy chuyên dùng được phép đi vào đường cao tốc;  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”.

Như vậy, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được phép đi vào đường cao tốc. Do đó, xe bạn có tốc độ tối đa 60 km/h nếu cố tình đi vào đường cao tốc sẽ bị xử phạt, trừ trường hợp đi vào cao tốc để phục vụ cho việc quản lý, bảo trì.

Về mức phạt khi đi vào đường cao tốc

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 10 và Điểm c khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h, máy kéo đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 8 Điều này thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h, máy kéo đi vào đường cao tốc thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

được phép đi vào đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Mức phạt người điều khiển xe máy chuyên dùng không có đăng ký xe

Xe máy chuyên dùng không có đủ đèn chiếu sáng thì bị phạt thế nào?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn

 

luatannam