19006172

Tội trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng theo Bộ luật hình sự 2015

Tôi và chồng đã ly hôn được 1 năm, tôi là người trực tiếp nuôi con và anh có nghĩa vụ cấp dưỡng mỗi tháng 1 triệu. Tuy nhiên, anh ấy đã không thực hiện nghĩa vụ dù đã bị phạt hành chính 1 lần và để một mình tôi nuôi con vất vả trong khi anh ấy rất giàu có. Tôi nghe nói, nếu như không thực hiện cấp dưỡng thì anh ấy sẽ phạm tội theo luật mới. Nếu đúng thì hình phạt ra sao?Tôi xin cảm ơn!



trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn .Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 186 Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 quy định về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

“Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.

Như vậy, chồng bạn là người có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con 1 triệu/tháng theo quyết định của Tòa án, anh ấy giàu có và có khả năng để thực hiện nghĩa vụ của mình nhưng không thực hiện và đã bị xử phạt hành chính 1 lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Do đó anh ấy đã phạm tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng và theo như quy định nêu trên anh ấy có thể sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng

 Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Không cấp dưỡng có được quyền thăm nom con khi ly hôn?

Đòi tiền cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam