19006172

Vi phạm chế độ một vợ, một chồng trong quan hệ hôn nhân

Vì hoàn cảnh gia đình, chồng tôi phải đi làm ăn xa trong miền Nam và một năm chỉ về một đến hai lần. Tuy nhiên, gần đây tôi phát hiện chồng tôi có chung sống với một người phụ nữ khác như vợ chồng và có 1 con chung. Người đó biết rõ là chồng tôi đã có vợ và nhiều lần còn nhắn tin xúc phạm tôi. Nay chồng tôi đòi ly hôn để sống chung với người phụ nữ đó mặc dù được gia đình 2 bên khuyên rất nhiều nhưng anh vẫn khăng khăng đòi ly hôn.

Như tôi được biết, việc xâm hại quan hệ hôn nhân sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự có đúng không? Mong quý công ty tư vấn giúp.



Quan hệ hôn nhânTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 thì những hành vi sau đây bị cấm:

“2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ…”

Theo quy định của pháp luật, nếu người đang có vợ, có chồng mà sống chung như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, có chồng chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ là vi phạm chế độ hôn nhân và gia đình. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 như sau:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Quan hệ hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, chồng bạn là người đã có gia đình nhưng vẫn chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác; đồng thời, người phụ nữ đó đã biết rõ quan hệ vợ chồng giữa hai bạn dẫn đến quan hệ hôn nhân tan vỡ, vợ chồng ly hôn thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Phạt hành chính hành vi chung sống như vợ chồng với người khác khi đã có vợ

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam