19006172

Trả cổ tức cho cổ đông phổ thông trong công ty cổ phần

Trả cổ tức cho cổ đông phổ thông trong công ty cổ phần

Tôi là cổ đông phổ thông trong công ty cổ phần Thiên Hà. Công ty An Nam cho tôi hỏi cổ tức của tôi được chi trả như thế nào? Công ty trả cổ tức cho tôi bằng cổ phần có đúng không?


Bài viết liên quan:


Cổ đông phổ thôngTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 2 Điều 132 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về trả cổ tức như sau:

“2. Cổ tức trả cho cổ phần phổ thông được xác định căn cứ vào số lợi nhuận ròng đã thực hiện và khoản chi trả cổ tức được trích từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty. Công ty cổ phần chỉ được trả cổ tức của cổ phần phổ thông khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;

b) Đã trích lập các quỹ công ty và bù đắp đủ lỗ trước đó theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty;

c) Ngay sau khi trả hết số cổ tức đã định, công ty vẫn bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn.”

Như vậy, theo quy định trên thì cổ tức của cổ đông phổ thông được trả dựa trên lợi nhuận của công ty. Công ty chỉ trả cổ tức cho bạn khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Khoản 2 Điều 132 Luật doanh nghiệp 2014 như trên.

Cổ đông phổ thông

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Ngoài ra Khoản 3 Điều 132 Luật doanh nghiệp 2014 cũng quy định:

“Cổ tức có thể được chi trả bằng tiền mặt, bằng cổ phần của công ty hoặc bằng tài sản khác quy định tại Điều lệ công ty. Nếu chi trả bằng tiền mặt thì phải được thực hiện bằng Đồng Việt Nam và có thể được chi trả bằng séc, chuyển khoản hoặc lệnh trả tiền gửi bằng bưu điện đến địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ liên lạc của cổ đông.”

Vậy nên, hình thức chi trả cổ tức tùy thuộc vào quy định tại Điều lệ công ty. Do đó, để biết được việc chi trả cổ tức bằng cổ phần có đúng hay không bạn cần đọc Điều lệ công ty.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Cổ phần ưu đãi cổ tức trong công ty cổ phần

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam