Trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động ?

Trang bị bảo hộ lao động

Xin chào anh/chị. Anh chị tư vấn giúp em về bảo hộ lao động cho công ty may công nghiệp với ạ. Anh chị cho em hỏi việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động không ạ. Công ty em muốn thể hiện cấp phát bảo hộ lao động cho công nhân toàn nhà máy theo từng chức danh công việc riêng nhưng cũng không biết dựa trên cơ sở quy định nào, hay hướng dẫn nào cả. Rất mong nhận được tư vấn của anh/chị



Trang bị bảo hộ lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề trang bị bảo hộ lao động, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 23  Bộ luật lao động 2012  quy định như sau:

“Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.”

Như vậy, hợp đồng lao động phải được thể hiện các nội dung chính ở trên. Trong đó có nội dung quy định về việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

Mặt khác, khoản 8 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 4. Nội dung hợp đồng lao động

8. Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động: Ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng và thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động theo quy định của người sử dụng lao động.”

Nội dung về việc trang bị bảo hộ lao động cho người lao động được hướng dẫn cụ thể tại khoản 8 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP; bao gồm các quy định cụ thể như:

+) Ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng của từng loại trang bị bảo hộ lao động;

+) Thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động.

Kết luận:

Pháp luật đã có những quy định về trang bị bảo hộ lao động cho người lao động nên khi soạn thảo hợp đồng; bạn phải ghi việc cấp phát trang bị bảo hộ lao động; ghi cụ thể số lượng, chủng loại, chất lượng và thời hạn sử dụng của từng loại trang bị bảo hộ lao động.

Trang bị bảo hộ lao động

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172

Về danh mục phương tiện bảo vệ cá nhân trang bị cho người lao động làm trong lĩnh vực may công nghiệp; bạn có thể tham khảo thêm tại phụ lục 1 của Thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH. Trong trường hợp công ty bạn muốn trang bị thêm cho người lao động những phương tiện bảo vệ cá nhân ngoài danh mục quy định tại phụ lục 1 của thông tư 04; bạn có thể đề xuất các phương tiện bảo hộ khác theo mẫu đề xuất bổ sung danh mục phương tiện bảo hộ cá nhân theo quy định của phụ lục 2 của Thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH. 

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nội dung chính và thủ tục đăng ký nội quy lao động?

Thủ tục đăng ký thang, bảng lương của doanh nghiệp

Nếu còn vướng mắc về trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động; Bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp. 


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay