19006172

Trong thời gian chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe có được lái xe?

Trong thời gian chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe có được lái xe không?

Xin chào Tổng đài! Cho tôi hỏi tôi lái ô tô bị lập biên bản đậu xe không sát lề đường bánh xe gần nhất cách lề đường quá 0,25 m. Với lỗi này tôi bị phạt bao nhiêu? Và tôi đóng phạt thông qua bưu điện vậy khi chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe tôi có được phép điều khiển xe hay không? Xin cảm ơn luật sư rất nhiều!



Chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề trong thời gian chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe có được lái xe Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về mức phạt đối với lỗi đỗ xe không sát lề đường

Điểm e, Khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;”

Như vậy, theo quy định này nếu bạn đỗ xe không sát lề đường thì bạn sẽ xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, về vấn đề điều khiển xe khi chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe

Hiện nay chưa có quy định cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định này với trường hợp bị tạm giữ giấy tờ xe thì chỉ được điều khiển xe khi đang trong thời hạn hẹn giải quyết vụ việc, nếu quá thời hạn hẹn giải quyết vụ việc ghi trong biên bản nhưng không đến giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện thì sẽ bị áp dụng xử phạt như không có giấy tờ.

Do đó, nếu bạn đã nộp phạt qua bưu điện mà còn trong thời hạn giải quyết ghi trong biên bản thì bạn vẫn có thể điều khiển xe. Trường hợp đã hết hạn giải quyết mà bên bưu điện chưa chuyển giấy tờ thì bạn điều khiển xe sẽ bị xử phạt với lỗi không mang theo giấy phép lái xe.

Về vấn đề này bạn có thể tham khảo bài viết: Không mang Giấy phép lái xe ô tô mức phạt như thế nào?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông có bị phạt thêm không?

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề trong thời gian chờ bưu điện chuyển giấy phép lái xe có được lái xe. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

Trả lời

luatannam