19006172

Trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và thủ tục

Tư vấn An Nam cho tôi hỏi. Xe hết niên hạn sử dụng có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe không? Và thủ tục cụ thể thế nào? Nếu sử dụng xe hết niên hạn tham gia giao thông thì bị xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị tịch thu phương tiện không?


Thu hồi giấy chứng nhận đăng kýCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về trường hợp thu hồi đăng ký xe hết niên hạn sử dụng

Về trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 19. Trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.

3. Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

4. Xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.

5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

7. Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung”.

Như vậy, theo quy định trên có 07 trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe. Và xe hết niên hạn sử dụng là một trong những trường hợp nằm trong đó. Vậy nên, xe bạn hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

-->Các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Thứ hai, về thủ tục thu hồi đăng ký xe: 

Căn cứ Điều 21 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

“Điều 21. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe (mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này); nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Chủ xe không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải có đơn trình báo và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật (đối với cá nhân) và công văn đề nghị (đối với tổ chức).

2. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe trong một số trường hợp cụ thể:

a) Trường hợp xe tai nạn bị phá hủy không sử dụng được; xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ xe: Công văn thông báo của cơ quan có thẩm quyền kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

b) Trường hợp xe bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung thì phải có văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

c) Trường hợp xe các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và cá nhân người nước ngoài làm việc trong các cơ quan, tổ chức này khi làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cần có giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự)”.

Như vậy, thủ tục để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe được quy định cụ thể tại Điều 21 Thông tư 15/2014/TT-BCA. Và trong trường hợp xe bạn hết niên hạn mà bị lực lượng chức năng phát hiện thì thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe được thực hiện như sau:

+) Xe của bạn sẽ bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ.

+) Bạn phải làm giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe (mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này); nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải có đơn trình báo và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật.

-->Thủ tục đăng ký xe tạm thời được quy định như thế nào?

Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, xử phạt lỗi điều khiển xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng);

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 5 Điều này bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.”

Như vậy, đối với loại xe hết niên hạn sử dụng, bạn không được phép lái để tham gia giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Quy định về lái xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông

luatannam