19006172

Trường hợp nào được phép vượt xe bên phải?

Trường hợp nào được phép vượt xe bên phải?

Tổng đài cho tôi hỏi vấn đề như sau! Quy định hiện nay về vấn đề điều kiện được vượt phải được quy định như thế nào? Những trường hợp nào cho phép vượt xe bên phải? Khi vi phạm về lỗi vượt xe bên phải sẽ bị xử lý như thế nào? 



được phép vượt xe bên phảiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, điều kiện được vượt phải

Căn cứ vào Khoản 1 và Khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 14. Vượt xe

1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước; không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt; xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Như vậy, xe xin vượt phải phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Thứ hai, các trường hợp được phép vượt phải

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 14. Vượt xe

4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Như vậy, theo nguyên tắc khi tham gia giao thông, khi vượt các xe phải vượt về bên trái và chỉ trong một số trường hợp nêu trên mới là vượt phải theo đúng quy định.

được phép vượt xe bên phải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt phải

Do câu hỏi của bạn không nêu rõ bạn điều khiển ô tô hay xe máy khi tham gia giao thông nên chúng tôi chia ra hai trường hợp như sau:

– Nếu bạn điều khiển ô tô:

Căn cứ vào Điểm d Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Vậy, trường hợp nếu bạn điều khiển ô tô mà vượt trong các trường hợp cấm vượt thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

– Nếu bạn điều khiển xe máy:

Căn cứ vào Điểm h, Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;”

Vậy, nếu bạn điều khiển xe máy mà vượt bên phải trong các trường hợp không được phép vượt thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Xe máy điện vượt đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam