19006172

Về lỗi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý quan sát. 

Nội dung câu hỏi:

Tôi điều khiển xe ô tô nhưng do không chú ý quan sát nên gây tai nạn giao thông. Vậy cho tôi hỏi với lỗi này thì tôi bị xử phạt thế nào



xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ýTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với thắc mắc của bạn về lỗi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý quan sát. Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Nguyên tắc chung khi tham gia Giao thông?

Căn cứ Điều 4 và Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì người tham gia giao thông phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

3. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

4. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô gây tai nạn do không chú ý quan sát:

Căn cứ điểm a Khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

”Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách  an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;”

Như vậy, trong trường hợp bạn điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát gây tai nạn bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng. Mức phạt trung bình sẽ là 11.000.000 đồng.

Điều khiển ô tô không chú ý quan sát gây tai nạn có bị tước GPLX;

Ngoài ra, điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP này cũng có quy định hình thức xử phạt bổ sung như sau: 

“”Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. “

Như vậy, đối với lỗi lỗi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý quan sát  bạn còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đó là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Mức trung bình sẽ là tước quyền sử dụng GPLX 03 tháng.

Trách nhiệm bồi thường khi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý quan sát

Căn cứ vào khoản  điều 584 và điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau :

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Nếu như việc bạn gây tai nạn làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, tính mạng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì bạn còn phải trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết :

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Về lỗi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông do không chú ý quan sát xin vui lòng liên hệ   Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam